วันเสาร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เจ้าแม่กิ้วเทียน

ประวัติ กิ้วเทียน



                 กิวเทียงเนี่ยเนี้ย เป็นเทพสตรีในศาสนาเต๋า ได้ถูกเรียกอีกนามว่า “กิวเทียงเหี่ยงนึ่ง” บางแห่งเรียก “เหี่ยง    นึ่ง”, “หง่วงนึ่ง”, “กิวเทียงเนี่ยเนี้ย” ล้วนแล้วเป็นองค์เดียวกันทั้งสิ้น ท่านเป็นเทพแต่โบราณกาลมีอำนาจ และความศักดิ์สิทธิ์ เนื่องจากได้ปกป้องคุ้มครองประเทศ ให้ร่มเย็น ปลอดจากข้าศึกศัตรู เง็กเซียนฮ่องเต้ (เง็กอ๊วงเทียงจุง) จึงได้มีพระราชโองการแต่งตั้ง ให้สมญานามว่า “กิวเทียงเหี่ยงนึ่ง” หมายถึง เทพสตรีผู้ศักดิ์สิทธิ์ในสวรรค์ทั้ง 9 ชั้น หรือ “กิวเทียงเซี้ยบ้อ”

เนื่องจากท่านเป็นเทพโบราณ จึงพบว่า มีประวัติและตำนานอยู่หลายเรื่อง พอสรุปเป็นสังเขปได้ดังนี้

กิวเทียงเหี่ยงนึ่ง มีลักษณะดั้งเดิมคือ เป็นนกนางแอ่น มีบทกลอนโบราณหนึ่งตามบันทึกในคัมภีร์กวี (詩經) กล่าวว่า “ฟ้าบัญชาให้นกนางแอ่นมาเกิด จุติในราชวงศ์ซาง บ้านเรือนโอ่โถ่งและกว้างใหญ่ กษัตริย์โบราณบัญชาให้รบศึก เขตขันธ์กระจายทั่วสี่ทิศ” กลายเป็นบทกวีร้องในราชพิธีสักการะบรรพชนภายหลังราชวงศ์ซาง ความหมายคือ กษัตริย์แห่งสรวงสวรรค์ได้มีบัญชาให้นกนางแอ่นจุติมาเป็นบรรพชนแห่งราชวงศ์ซาง ให้สร้างความเข้มแข็งต่อกษัตริย์และราชวงศ์ซาง และในบันทึกประวัติศาสตร์จีน(史記) มีได้กล่าวถึงนกนางแอ่นอันเป็นบรรพชนแห่งกษัตริย์ราชวงศ์ซาง ดังนี้ มีหญิงสาวนางหนึ่งเป็นนางสนมของกษัตริย์องค์หนึ่ง นามว่า กังเต๊ก (簡狄) ได้เดินผ่านสระน้ำแห่งหนึ่งได้เห็นนกนางแอ่นตัวหนึ่งกำลังวางไข่ นางสนมกังเต๊กได้กินไข่นั้นเข้าไป และเกิดตั้งครรภ์ขึ้น ต่อมาราชบุตรที่เกิดขึ้นจึงเป็นปฐมกษัตริย์ของราชวงศ์ซางอันผูกพันทางสายเลือดกับนกนางแอ่นนี้อยู่

ก่อนราชวงศ์สุย มีหนังสือชื่อ “กษัตริย์อึ่งตี่สอบถามกลยุทธ์วิธีศึกจากเหี่ยงนึ่ง” (黃帝問玄女兵法) ได้กล่าวว่า เหี่ยงนึ่งได้ช่วยเหลือกษัตริย์อึ่งตี่ (黃帝) ในการต่อสู้กับข้าศึกที่ชื่อ ชีอิ๊ว (蚩尤) เหี่ยงนึ่ง ได้แปลงเป็นนกนางแอ่น แม้ว่าจะไม่สามารถกลับสภาพดังเดิมได้ แต่ก็สามารถแปลงกลับมาในรูปครึ่งเทพครึ่งนก และที่สำคัญคือได้ช่วยเหลือให้กษัตริย์รอดพ้นจากภัยพิบัติได้จากสงคราม

อ้างอิงจากคัมภีร์ซัวไฮ่หรือคัมภีร์ไต่ฮวงปักเก็ง (山海經 : 大荒北經) ได้กล่าวว่า “มีมนุษย์ที่มีร่างกายและเสื้อผ้าเป็นสีเขียว มีชื่อว่า อึ่งตี่หนึงลี้ ซึ่งในขณะนั้น ชีอิ๊ว ได้กรีฑาไพร่พลเพื่อรบกันกษัตริย์อึ่งตี่ อึ่งตี่จึงได้มีพระบัญชาให้มังกรมาสู้ ชีอิ๊ว ได้เชิญพระพิรุณมาช่วยโดยปล่อยฝนห่าใหญ่ อึ่งตี่จึงได้อัญเชิญให้เทพหนึ่งลี้หยุดฝน และได้สังหารชีอี๊วได้สำเร็จ” เทพหนึงลี้ก็คือ องค์เหี่ยงนึ่งซึ่งมีกายครึ่งคนครึ่งนกนั่นเอง



ตามบันทึกจากคัมภีร์ของศาสนาเต๋าเล่มสำคัญ คือ หุ่งกิ๊บชิกฮี (雲笈七羲) อันเป็นคำสอน การปฏิบัติและการบำเพ็ญ อีกเล่มคือ เอี่ยงเซี๊ยจิ๊บเซียงลก (墉城集仙錄) ซึ่งเป็นประมวลชุมนุมเทพ ได้บันทึกไว้ว่า ซิ่งล้ง (神農) หรือ เทพแห่งกสิกรรม ผู้เป็นเทพตั้งแต่โบราณกาลอันกษัตริย์โบราณทั้งหลายในอดีตได้นับถือ เมื่อถึงคราวปกครองโดยกษัตริย์ซุงจื๋อยู๊ (孫子榆) เหล่าข้าราชการทั้งหลายได้นำสิ่งของสาธารณะไปเป็นของตน ไฟสงครามเกิดขึ้นไม่หยุดหย่อน ผู้ที่เข้มแข็งก็ครอบครองแต่ละเมือง และได้ล่วงละเมิดโดยการสถาปนาตนเป็นกษัตริย์ในแต่ละเมือง เช่น เกิดชนรุ่นหลังของไท่เฮา ตั้งตนเป็นกษัตริย์แชตี่ (กษัตริย์เขียว) เกิดชนรุ่นหลังของเทพกสิกรรม ตั้งตนเป็นกษัตริย์เชียะตี่ (กษัตริย์แดง) เกิดชนรุ่นหลังของสกุลกั่งกัง ตั้งตนเป็นกษัตริย์แปะตี่ (กษัตริย์ขาว) เกิดชนรุ่นหลังของสกุลกัวะเทียง ตั้งตนเป็นกษัตริย์เห็กตี่ (กษัตริย์ดำ) โดยมีกษัตริย์อึ่งตี่ (กษัตริย์เหลือง)เป็นผู้นำใหญ่ที่สุด เมื่อมาถึงสมัยชีอิ๊ว คนจะรู้สึกกลัว เพราะรูปลักษณะของชีอิ๊วก็เป็นที่ทำให้คนหวาดหวั่น มีคำกล่าวขานว่า ชีอิ๊ว มีร่างเป็นสัตว์ แต่พูดภาษามนุษย์ได้ ศีรษะเป็นดั่งทองแดง หน้าผากเป็นดั่งเหล็ก กินเม็ดหินเม็ดทรายได้ มีกีบเท้าเหมือนวัว มี 4 ตา 6 มือ จอนผมและหูเหมือนง้าวของเพชรฆาต ศีรษะมีเขา

ในช่วงเวลาที่กษัตริย์อึ่งตี่ได้ครองราชย์ต่อเนื่องมาเป็นเวลา 22 ปี ได้เคารพเหล่านักปราชญ์ บัณฑิตทั้งหลาย และได้ฝึกฝนตนเองทางด้านคุณธรรม เพื่อช่วยเหลือประชาราษฎร์และ พยายามปราบชีอิ๊ว ทำให้เกิดสงครามครั้งใหญ่ ในเขตอำเภอตกเต๊ก (涿鹿) อย่างไรก็ตาม ชีอิ๊วได้อาศัยเวทย์มนตร์ไสยศาสตร์ทำลาย แม้กษัตริย์อึ่งตี่จะได้รับความช่วยเหลือจากนักปราชญ์ 2 ท่าน แต่ว่ายังเกิดสงครามถึง 9 ครั้ง แต่ก็ไม่เคยได้รับชัยชนะ ดังนั้นกษัตริย์อึ่งตี่ได้เสด็จพระราชดำเนินไปยังภูเขาไท่ซัว ตั้งใจอธิษฐานขอพร ในที่สุดทำให้พระนางไซอ่วงบ้อ หรือ เอี่ยวตี่กิมบ้อ (西王母) ได้ซาบซึ้งในความศรัทธาของท่าน ไซอ่วงบ้อจึงได้มอบยันต์ให้แก่กษัตริย์อึ่งตี่ และได้มีพระราชเสาวนีย์ต่อองค์เหี่ยง นึ่ง ให้ประสิทธ์ประสาทความรู้ให้แก่กษัตริย์อึ่งตี่ อันได้แก่ ซำกัวโหงวอี่ (三官五意) ค่ายกลอิมเอี๊ยง(陰陽之略) วิชาหายตัวไท่อิกสุ่งกะ (太乙遁甲) วิชายุทธ์หลักยิ่มโป่วเต้า(六壬步斗之術) คำสอนอิมฮู้เก็ง(陰符之機) บทคัมภีร์เหล่งป้อโหงวฮู้โหงวเซ้ง(靈寶五符五勝之文) การศึกทหารด้วยยันตร์,ลัญจกร,กระบี่อาญาสิทธิ์ (兵符印劍) อีกทั้งได้ช่วยเหลือกษัตริย์อึ่งตี่สร้างกลองศึก 80 ชุด เพื่อให้พระองค์ได้ประสบ ความสำเร็จในการต่อสู้รบชนะชีอิ๊ว และให้เกิดสันติสุขทั่วประเทศ นักวรรณคดีสมัยราชวงศ์ถัง ได้มีคำกล่าวว่า “ณ อาสน์ที่ประทับแห่งกษัตริย์ ได้ยินเสียงกลองศึกจากอานม้า เหี่ยงนึ่งได้เสด็จมาแนะนำนโยบายให้แก่ราชสำนัก” เมื่อมาถึง ณ จุดนี้เหี่ยง นึ่งก็ได้พ้นจากสภาพกายที่มีลักษณะเป็นสัตว์ กลายเป็นเทพสตรีผู้ช่วยเหลือเหล่าวีรบุรุษผู้กล้าทั้งปวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น